top
logo

Who's Online

We have 18 guests online

films


mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้76
mod_vvisit_counterวานนี้148
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้734
mod_vvisit_counterเดือนนี้2725
mod_vvisit_counterรวมทั้งหมด577874
ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2551
Home FAQ FAQ-เทคโนโลยีสุญญากาศ การสร้างภาวะสุญญากาศมีกี่วิธี?
การสร้างภาวะสุญญากาศมีกี่วิธี? PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Thursday, 05 October 2006 01:11

 

การสร้างภาวะสุญญากาศทำได้ 2 วิธีคือ

  • การสูบโมเลกุลแก๊สออกจากภาชนะปิด การดึงหรือนำโมเลกุลของแก๊สชนิดต่างๆ ในภาชนะปิดออกมาทิ้งนอกภาชนะปิด โดยการใช้เครื่องสูบชนิดต่างๆ สูบเอาแก๊สในภาชนะปิดนั้นออกมา
    ประเด็นสำคัญของวิธีนี้ คือ เป็นวิธีที่มีการสูบเอาโมเลกุลแก๊สภายในภาชนะปิดออกมาทิ้งข้างนอกจริงๆ ทำให้จำนวนโมเลกุลของแก๊สในภาชนะปิดนั้นลดน้อยลงและเกิดเกิดที่ว่าง หรือ สุญญากาศ ในภาชนะปิดมากขึ้นส่งผลให้ความดันในภาชนะลดต่ำลง ตัวอย่างของวิธีนี้เช่น การใช้เครื่องสูบกลโรตารีสูบเอาโมเลกุลแก๊สออกจากภาชนะปิด
  • การควบแน่นโมเลกุลแก๊ส เป็นการทำให้โมเลกุลของแก๊สมีขนาดเล็กลงไม่ให้ฟุ้งกระจายไปทั่วภาชนะปิด ผลจากการควบแน่นโมเลกุลแก๊สนี้จะทำให้เกิดที่ว่าง หรือ สุญญากาศ ในภาชนะปิดนั่นเอง การควบแน่นโมเลกุลแก๊สในวิธีนี้อาศัยแนวคิดเกี่ยวกับพลังงานจลน์ของแก๊สที่สัมพันธ์กับอุณหภูมิของแก๊ส ทั้งนี้ถ้าอุณหภูมิของแก๊สลดลง พลังงานจลน์ของแก๊สก็จะลดลงด้วย ส่งผลให้โมเลกุลแก๊สเคลื่อนที่ช้าลง และมาควบแน่นอยู่ในบริเวณที่กำหนด ทำให้เกิดที่ว่าง หรือ สุญญากาศ ในภาชนะปิดนั้น ส่งผลให้ความดันในภาชนะลดต่ำลงด้วย ประเด็นสำคัญของวิธีนี้คือ เป็นวิธีที่ไม่มีการสูบหรือนำโมเลกุลของแก๊สออกนอกภาชนะปิด แต่ใช้วิธีควบแน่นหรือจับให้โมเลกุลแก๊สมารวมตัวกันเพื่อให้เกิดที่ว่าง หรือ สุญญากาศในภาชนะปิดเท่านั้น


Last Updated ( Friday, 05 February 2016 08:14 )
 

ผลงานของเรา

index_10.jpg

bottom